Thống kê
Hôm nay : 2
Tháng 07 : 177
Năm 2020 : 2.600
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẦM NON THÁI THUẦN XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG “LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”

Trường Mầm non Thái Thuần nằm trên địa bàn xã Thuần Thành, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Trải qua nhiều năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, từ sự nỗ lực phấn đấu của BGH cùng với sự đồng thuận của tập thể cán bộ giáo viên, nhà trường liên tục trong nhiều năm được Hội đồng Thi đua của ngành và Hội đồng thi đua của huyện Thái Thuỵ đánh giá và xếp ở thứ hạng cao đặc biệt là phong trào “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

TRƯỜNG MẦM  NON THÁI THUẦN XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG “LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM”

          Trường Mầm non Thái Thuần nằm trên địa bàn xã Thuần Thành, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Trải qua nhiều năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành, từ sự nỗ lực phấn đấu của BGH cùng với sự đồng thuận của tập thể cán bộ giáo viên, nhà trường liên tục trong nhiều năm được Hội đồng Thi đua của ngành và Hội đồng thi đua của huyện Thái Thuỵ đánh giá và xếp ở thứ hạng cao đặc biệt là phong trào “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

          Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non, để đáp ứng yêu cầu chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ.

          Để tạo môi trường lớp học phong phú, nhà trường đã đầu tư nghiên cứu, cử giáo viên đi thăm quan, học tập tại trường mầm non trọng điểm của Huyện, tỉnh và các tỉnh bạn. Sau khi tham quan nhà trường đã định hướng và hướng dẫn giáo viên lựa chọn các nội dung phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và lớp học để áp dụng. Phát động phong trào thi đua thiết kế và xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm, đã được 100% giáo viên ủng hộ và tham gia. Huy động phụ huynh ủng hộ các nguyên học liệu đã qua sử dụng theo từng chủ đề. Khuyến khích và tạo cơ hội cho trẻ tham gia xây dựng môi trường lớp học như: bổ sung thêm học liệu, đồ chơi, vệ sinh giá góc, sắp xếp đồ dùng đồ chơi lên giá … Khuyến khích trẻ sử dụng các nguyên học liệu theo nhiều cách sáng tạo khác nhau.

Các bé hăng say tạo nên những sản phẩm

 

Sản phẩm của các bé tạo các con vật từ bàn tay

     Kết quả là các góc học tập trong và ngoài lớp học được thiết kế đa dạng, phong phú; Các nguyên vật liệu sẵn có của địa phương được tận dụng hợp lý; Tạo nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động; Giáo viên trò chuyện, chơi với trẻ, kích thích trẻ tư duy; Trẻ chủ động tích cực vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm, thực hành, sáng tạo, hợp tác, trò chuyện và chia sẻ ý tưởng. Các sản phẩm tự làm của trẻ được giáo viên lưu giữ cẩn thận và sử dụng vào mục đích trang trí lớp học. Điều này giúp giáo viên ở lớp vừa tiết kiệm được chi phí công sức, tạo được môi trường lớp học thân thiện với trẻ.

          Dưới sự chỉ đạo sát sao của nhà trường, với sự nhiệt tình, sáng tạo của các cô giáo, từ những vật liệu phế thải, vật liệu thiên nhiên, các cô đã tạo nên trong mỗi lớp học một thế giới thu nhỏ.

      Đến với góc nhỏ xinh xinh trong các nhóm lớp. Chúng ta được đắm mình vào một không gian sống động. Ở đây trẻ muốn hòa nhập mình vào vai người lớn, trẻ được nhập vai các bác thợ xây, chú công nhân…từ trí tưởng tượng óc sáng tạo của trẻ để xây dựng nên những vườn hoa mùa xuân, khu công viên... Từ đó hình thành cho trẻ tình yêu lao động, tính kỉ luật tinh thần hăng say với công việc.

Công trình xây dựng của bé

     Đến với Góc sách truyện, mỗi nhóm lớp có một mầu sắc riêng phong phú và đa dạng.

Góc thư viện của bé

     Trò chơi dân gian không chỉ chắp cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển tư duy, sáng tạo, mà còn giúp các em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước giúp các em hiểu và quay về nguồn cội. 

     Nhà trường đã thiết kế góc trò chơi dân gian với những đồ dùng đơn giản gần gũi với trẻ như thúng mủng, dần sàng,.. những đồ dùng không thể thiếu được, nó gắn liền với cuộc sống của mỗi gia đình Việt Nam. Với những hòn sỏi, hạt gấc các con được thả hồn say sưa với các trò chơi “Ô ăn quan”; “Cờ lúa ngô”, “Cắp cua bỏ giỏ”,…

     Bằng các nguyên vật liệu phế thải từ lốp xe ô tô cũ các cô rửa sạch phủ sơn để cho trẻ bật nhẩy vào và sắp xếp các đồ dùng như vòng, bóng, cổng chui…để cho trẻ hoạt động. Từ đó rèn cho trẻ các kỹ năng vận động tinh, vận động thô phát triển tố chất vận động, củng cố các kỹ năng vận động trong hoạt động thể dục vận động nhằm tăng cường thể lực cho trẻ.

Con rồng tạo từ lốp xe
Con sâu, hầm chui, cổng chui tạo từ lốp xe

     Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Xây dựng môi trường ngoài lớp học: các khu Sân tập thể dục”, “Chợ quê”, “Vườn cổ tích”, “Sân chơi giao thông” “Thư viện xanh”, “Khu phát triển thể chất”, và “Khu vườn rau, vườn hoa”, “ Nơi khơi nguồn sáng tạo”.... Tất cả các khu được bố trí xắp xếp hài hòa, hợp lý phù hợp với khuôn viên không gian của nhà trường.

Ngày hội thể thao của bé
Khu vườn cổ tích
Sân chơi giao thông

     Ngoài ra nhà trường tạo ra các khu vui chơi, trải nghiệm cho trẻ thỏa sức khám phá và vui chơi. Từ những nguyên vật liệu thiên nhiên và phế thải như: vải vụn, cúc áo, lá cây, sỏi, hột hạt, vỏ hạt dẻ… dưới sự hướng dẫn của các cô giáo với óc tưởng tưởng sáng tạo của trẻ, cô và trẻ đã tạo nên những sản phẩm ngộ nghĩnh.

Khu vui chơi trải nghiệm

     Từ nguyên vật liệu sẵn có của địa phương như: lá cọ, cây tre… mang  đậm bản sắc của dân tộc Việt Nam và vùng quê Thái Thuần nhà trường thiết kế 2 gian hàng. Trong các gian hàng được bày bán những mặt hàng quen thuộc với trẻ hàng ngày như rau, củ, quả, hoa….giúp trẻ phát triển các vận động tinh, qua đó giáo dục cho trẻ hiểu được cách trao đổi mua bán của làng quê nhỏ ngày nay.

Các bé chơi trong các gian hàng chợ quê

     Đến với “vườn cổ tích của bé”, một thế giới huyền thoại mở ra với những nhân vật trong những câu chuyện cổ tích. Ở đó trẻ được trải nghiệm, được hòa mình vào các nhân vật trong các câu chuyện cổ tích như: Tấm Cám, Thánh Gióng, cây tre trăm đốt… giúp trẻ hình thành những tình cảm, cảm xúc tốt đẹp qua đó cùng thiết lập được mối quan hệ với bạn trong khi chơi.

 

     Đến với góc Thiên nhiên của bé”. Trẻ tự tay chăm sóc những cây non, trẻ tự ươm những hạt giống nhỏ vào các khay đất và tưới nước cho hạt giống cùng với lời nhắn nhủ thầm thì: “Cây ơi lớn nhanh”, “Hoa ơi nở mau”.

Vườn hoa
Các bé đang chăm sóc cây

     Đến với vườn rau của bé là hình ảnh trẻ được tự tay bắt sâu, nhổ cỏ, vun xới, chăm sóc những luống rau, cây hoa. …… tạo nên màu xanh cho cảnh quan môi trường mầm non. Từ đó hình thành được tố chất chăm chỉ, biết yêu lao động và trân trọng những sản phẩm mà mình cũng như của người lao động làm ra.

Vườn rau của bé
Các bé chăm sóc vườn rau

     Khu vui chơi vận động liên hoàn với diện tích trên 200m2, nền được trải bằng thảm cỏ rất thân thiện với trẻ, trên sân vận động được bố trí, sắp xếp các đồ chơi hợp lý giúp trẻ phát triển các vận động thô như đi, chạy, nhảy, bò, trườn, trèo, ném … Sân vận động vừa là nơi cho trẻ vận động vừa nơi cho trẻ giải lao thư giãn sau mỗi hoạt động. Với một số đồ chơi hiện đại nhà trường còn tạo ra rất nhiều đồ chơi khác như hình con giồng được làm từ lốp xê ô tô cho trẻ mạnh dạn tự tin đi trên độ cao cho phép hay đồ dùng bò qua hầm được làm bằng thùng phi… từ những lốp xe máy cũ các cô rửa sạch phủ sơn để cho trẻ bật nhẩy vào (Thực hiện với bài tập bật chụm bật tách). Trong khu vui chơi nhà trường xây dựng nội quy vui chơi qua đó nhắc nhở phụ huynh cũng như trẻ có ý thức vui chơi nhưng đảm bảo an toàn tính mạng cũng như đồ dùng trong khu vui chơi.

Nhà thể chất

     Trường mầm non  Thái Thuần thật tự hào trong những năm qua nhà trường đã làm tốt công tác trồng người đúng như lời Bác Hồ dạy “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Và đi đúng mục tiêu của Bộ giáo dục đề ra là “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” và hôm nay thực sự cô và trò trường mầm non Thái Thuần đã và đang được học tập trong môi trường giáo dục Xanh, Sạch, Đẹp, An toàn và Thân thiện.

     Những cố gắng của cán bộ, giáo viên nhân viên trường mầm non Thái Thuần dù họ không bộc lộ công lao thành quả của mình ra bằng ngôn ngữ, nhưng họ được cha mẹ trẻ ghi nhận, cán bộ quản lý địa phương và nhân dân địa phương ghi nhận, cán bộ quản lý ngành và các cấp quản lý cấp trên ghi nhận. Thật đáng tự hào cho những ai đã và đang làm công tác tại trường mầm non Thái Thuần. Những người từng ngày từng giờ toàn tâm toàn ý đem đến cho trẻ mầm non, thế hệ tương lai của đất nước những chồi non đầy hứa hẹn. 

                                                       Người viết

 

Trần Thân


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan